เส้นทางชีวิต “บิ๊กต่อ”อดีตพนง.บ.น้ำมัน ทิ้งเงินเดือนครึ่งแสน สู่อาชีพ ตร.

จากกรณีการแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.รับผิดชอบหน้างานป้องกันและปราบปราม เป็น ผบ.ตร. คนที่ 14 แทน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ที่เกษียณวันที่ 30 กันยายน 2566 มีมติในที่ประชุมเสียงข้างมาก 9 ต่อ 1 เห็นเป็นเอกฉันท์

สำหรับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ชื่อเล่นว่า “ต่อ” หรือ “บิ๊กต่อ” เกิดเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2507 เป็นชาวจังหวัดเพชรบุรี เป็นน้องคนเล็กในบรรดาพี่น้องทั้งหมด 5 คน และเป็นน้องชายของ พลอากาศเอกสถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์และเลขาธิการพระราชวัง

 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ จบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนโยธินบูรณะ ก่อนจะสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็น“สิงห์แดง” รุ่นที่ 38 และคว้าปริญญาโท ศิลปศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม

ก่อนเข้ารับราชการตำรวจในปี 2540 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เคยเป็น “พนักงานบริษัท” บริษัทน้ำมันคาลเท็กซ์ และก้าวหน้าในหน้าที่การงานมาเรื่อยๆ จนได้รับเงินเดือนสูงถึง 8หมื่นบาทแต่ทำงานอยู่ได้ 7 ปีก็ตัดสินใจลาออก เพื่อเดินหน้าทำตามความฝันในวัยเด็กคือการเป็น “ตำรวจ”และเข้าหลักสูตรการฝึกอบรมผู้มีวุฒิทางด้านนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์รัฐประศาสนศาสตร์ เพื่อบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร (กอต.) รุ่นที่ 4 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับ “วัน อยู่บำรุง”

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เริ่มต้นทำงานในเส้นทางตำรวจในตำแหน่ง “รองสารวัตร” กองกำกับการสายตรวจปฏิบัติการพิเศษ 191 จากนั้นโยกย้ายมาเป็นรองสารวัตรที่กองปราบปราม
แล้วขึ้นไปเป็น “สารวัตร” ที่ตำรวจท่องเที่ยว ก่อนจะโยกกลับมาเป็นสารวัตรกองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองปราบฯ และได้ขึ้นเป็นรองผู้กำกับ ผู้กำกับการปฏิบัติการพิเศษ
และรองผู้บังคับการปราบปรามตามลำดับ

ระหว่างการรับราชการ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้รับฉายาต่างๆ จากสื่อมวลชนสายอาชญากรรม โดยมีฉายาว่า “มือปราบสายธรรม” และ “โรโบคอปสายบุญ” เพราะภาพลักษณ์การทำงานถือว่า เป็นนายตำรวจใช้หลักธรรมในการทำงาน อีกทั้งมักเห็น พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ทำบุญและปฎิบัติธรรมตามสถานที่ต่าง ๆ ในช่วงไม่มีภารกิจ หรือช่วงวันหยุดวันสำคัญ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *